Cho
tới giờ tôi vẫn không hiểu tại sao tôi chẳng ưa thích chút nào những
năm học trung học, mặc dù tôi đã phải trầy trật, rớt lên rớt xuống, cố
công thi đậu cho bằng được vào trường trung học công lập để cha mẹ khỏi
phải đóng học phí, nếu lỡ thi trượt phải học trường tư, huống hồ gì đó
lại là ngôi trường có bề ngoài bề thế uy nghi cổ kính, còn danh tiếng
thì lẫy lừng nhất nhì thủ đô, và quy tụ toàn những vị giáo sư ưu tú, có
uy tín... Nghĩa là chỉ toàn thấy tinh hoa, một khi hưởng đặc ân được
ngồi học dưới mái trường đó.
Vốn
tính khó chịu và không thích a dua, tôi chỉ tin vào nhận xét của chính
mình, và bỏ ngoài tai những lời tán dương, ca tụng trường của bất cứ
ai. Vì vậy, dù đã đọc qua những vần thơ áng văn hay trong đặc san xuân
của trường, vô số những ý nghĩ, cảm xúc tốt đẹp của những bậc đàn chị
ghi lại trong lưu bút, trên các trang báo in, trên những websites nói về
trường, tôi vẫn một mực dửng dưng không có chút tình cảm về ngôi trường
thời trung học!
Có
lẽ tôi muốn viết những giòng hồi tưởng này để tìm ra nguyên nhân của sự
thờ ơ, vô tình, chớ không tới nỗi ác cảm, của tôi đối với trường/những
tháng năm trung học chăng?
Cô
giáo dạy Việt văn lớp đệ thất của tôi tên là AT, người Huế. Ăn nói nhỏ
nhẹ, dễ thương nhưng vẫn nghiêm nghị, và rất thích màu kem, tôi thường
ví cô như một bông hoa ngọc lan, mặc dù cô lái xe hơi đi dạy, tưởng
chừng không được nữ tính cho lắm.
Nhưng
năm đệ thất tôi ấn tượng nhất với cô giáo tên U dạy môn Công Dân Giáo
Dục. Giờ Công Dân Giáo Dục rất là thích, vì chỉ việc say sưa, mê man
ngồi nghe cô kể hết chuyện này tới chuyện khác. Ngày xưa đâu đã có
internet, nhưng phải công nhận một điều cô là một pho sách sống, một
cuốn tự điển, và hơn cả thế nữa, là một thư viện biết đi. Cho
tới giờ này, tôi vẫn còn nhớ như in những lời cô giảng dạy, thông qua
truyện kể, về lòng trắc ẩn, nhân đạo chúng ta nên có đối với ngay cả
súc vật, vì có những kẻ chỉ để phục vụ cho khẩu vị của mình, đã nuôi gà
trong ống tre khiến gà ốm nhách vì chỉ được phát triển theo chiều cao,
lúc lại nung ngói thật nóng rồi đặt bồ câu lên nướng sống trên đôi chân,
để máu dồn hết xuống phía dưới rồi chỉ chặt lấy cặp chân ấy mà ăn cho
bổ..... không màng tới việc dù là súc vật, chúng cũng biết đau đớn, buồn
bã như ta.
Có
vài kỷ niệm nho nhỏ vui vui vào năm tôi học đệ thất. Dùng phương pháp
trực quan sinh động, thày (cô) giáo dạy vạn vật đã yêu cầu bài nào thức
nấy, học sinh phải mang "hiện vật" tới lớp để quan sát, giúp cho việc
học thêm dễ dàng. Tới hôm học đến loài nhuyễn thể, lũ bạn cùng lớp rủ
tôi cùng đi vạch lá tìm sâu, để bắt ốc sên trong sân trường. Xui xẻo
làm sao mà tôi đã lần mò tới phạm vi nhà (trong trường) của cô tổng giám
thị nên bị chó rượt theo cắn phập vào bắp chân. Hôm sau tôi được nghỉ
học để theo cô tổng giám thị đi xích lô tới Viện Pasteur chích ngừa bịnh
dại. Nhìn ngó một lát, bác sĩ nói rằng chẳng sao, không phải chích mũi
nào! Thật là hú vía!
Một,
hay nói đúng hơn là hai trong một, kỷ niệm khác khiến tôi tin rằng
người ta có lý do khi nói "học tài thi phận". Vào kỳ thi đệ nhất lục cá
nguyệt (học kỳ 1 theo cách gọi bây giờ) môn Công Dân Giáo Dục năm đệ
thất, bài vở rất nhiều nên đầu óc tôi cứ bấn loạn hết cả lên. Tôi nhớ
mình đã phải nào học chữ, nào học hình (luật đi đường) lung tung nên khi
tới giờ thi, đầu óc tôi đã thành một mớ bòng bong. Tôi cứ vẽ bừa hết
tròn rồi vuông những bảng hiệu giao thông, tới khi vẽ bảng "gần tới
đường xe lửa" thì đã chán vẽ vuông, tròn tôi quay ra vẽ đại hình tam
giác để thay đổi! Còn giờ thi Nhạc lý cũng vậy, ở trên bục cô xướng âm
nốt gì thì dưới đây học sinh phải ghi ngay nốt đó vào khuông nhạc. Tôi
chỉ có thể chăm chú ghi những nốt đầu. Càng về sau hình như cô đọc càng
nhanh khiến tôi bị áp lực nên mất hết bình tĩnh, thế là tôi cứ ghi bừa
(xin thề có Trời, Phật, Chúa... chứng giám là tôi nói thật 100%). Nhưng
ôi cha mạ ơi! Khi nghe kết quả hai môn thi nớ, tôi không thể nào tin nổi
là mình đều đứng đầu lớp!
Năm
lớp 10 tôi chọn ban Văn, Sinh ngữ. Trong niên học này chúng tôi phải
học thêm sinh ngữ 2 là Pháp văn. Đầu năm có một bạn nữ sinh rất xinh
xắn, da trắng bóc, môi đỏ như son ở trường trung học dưới Tân An mới
chuyển lên, tên là Hoàng Thị Ngọc Quang. Cha mẹ bạn nghe nói đều là bác
sĩ. Môn nào bạn cũng đứng nhứt lớp, toán, Anh văn, sử địa, lý hóa...
cũng rất giỏi, hát cũng rất hay, (tên cũng rất đẹp nữa), nhưng tôi ấn
tượng nhất là khi tới giờ Pháp văn, cô giáo người Pháp luôn luôn gọi
Ngọc Quang đứng lên đọc bài học thuộc lòng tiếng Pháp, có lẽ để làm mẫu.
Cả lớp đang cười đùa giỡn hớt bỗng im phăng phắc để nghe tiếng của bạn
hay như tiếng hót của một loài chim quí nhất, cứ véo von, líu lo, ríu
rít nghe lịm cả người. Hầu như tất cả các bạn khác trong lớp tôi đều
ganh ghét Ngọc Quang, vì cho rằng họ là học sinh thủ đô nhưng lại bị làm
bẽ mặt bởi dân trường tỉnh, và đã có những lối xử sự không đẹp. Có lần
tôi còn nghe hai bạn nọ nói bâng quơ, Elle a un bec, (Cô nàng có một
cái mỏ) khi Ngọc Quang đi ngang qua họ. Số là NQ có hơi hô chút xíu
nhưng tôi thấy bạn ấy vẫn dịu dàng, xinh đẹp như thường. Tỏa bao nhiêu
ánh hào quang dĩ nhiên là rất thú vị rồi, nhưng bị ganh tị thì vô cùng
đau khổ. Điều này phải lên tới đại học tôi mới phải nếm trải. Niên học
lớp 10 được nửa năm thì tới ngày 30/4/1975, Ngọc Quang theo gia đình đi
Mỹ. Nghe nói về sau bạn ấy cũng thành một bác sĩ rồi. Trong đời tôi đã
nhiều phen phải tôn người khác làm thần tượng, và Ngọc Quang là một.
Tôi
luôn luôn ghét môn Toán (và cả Lý, Hóa nữa). Có lẽ đây chính là thủ
phạm gây ra mối ác cảm của tôi đối với bảy năm trung học! Đã ghét môn
nào thì không thể là học sinh giỏi của môn đó được. Mà hễ học dở thì sẽ
quay sang nghịch phá. Năm lớp 9 tụi tôi học toán với thày H, phải nói là
nên sửa lại câu nói của người xưa thành, "nhất học trò, nhì ba mới tới
quỷ ma"! mới đúng. Tụi tôi nghịch phá tới nỗi thày H nào la lối, nào
xé tập, nào vò đầu bứt tóc, nào nén giận giảng lại bài.. vv và vv, hoài
hủy tới độ phát chán và rốt cuộc thày chỉ còn cách lắc đầu chịu thua.
Năm
lên lớp 11 tôi học Toán với thày V. Thày V viết chữ rất bay bướm, rất
đẹp. Chỉ sau một hồi giảng bài bằng phấn trắng của thày, cả
một bầy rồng bay phượng múa trên bảng đen đã hiện ra trước mắt chúng
tôi!! Chữ Việt nào thày cũng cố biến thành chữ tiếng Anh hết, ví dụ như
môn Giải tích thì thày phát âm thành , giải tích khờ!. Hay nguyên tắc
khờ., hoặc phân phát thờ.....(Hi hi) Thày V tròn quay và đi rất nhanh
nên lũ bạn tôi đặt biệt hiệu cho thày là Hột Mít Lăn. Tuy đã chia ban
rồi, (tôi chọn học ban văn, sinh ngữ) nhưng chương trình toán lớp 11 đối
với tôi vẫn vô cùng khó nuốt. Có lần tôi phải lên bảng trả bài, không
nhớ thày đã phải mớm bao nhiêu lần nhưng đầu óc tôi vẫn không chịu hiểu
mô tê gì ráo, khiến thày phải kêu lên, giời ơi sao mà chậm hiểu thế, sao
mà dốt thế!...
Thế là tôi òa khóc nức nở ngay trước mặt bá quan văn võ (ý tôi là trước
mặt cả lớp) khiến thày cuống cuồng như gà mắc đẻ, vội chữa thành, ôi bé
Lan học giỏi nhất, bé Lan thông minh nhất, thôi bé Lan đừng khóc nữa
nhá, bé Lan được 9 điểm này! khiến cả lớp phá lên cười ầm ầm. Khi về
lại chỗ ngồi, tụi bạn tôi xúm lại nói , Thày xạo quá, nhưng công nhận
nước mắt công hiệu thật!
Phân
tích (khờ) tới cuối bài rồi mà tôi vẫn chẳng hiểu sao tôi không
thương trường trung học bằng trường tiểu học hay đại học của tôi. (Đã
nói là tôi rất dở môn Tâm lý học mà). Đành kết luận là những năm tháng
học trung học rơi vào tuổi mới lớn, mà ai cũng biết rằng cái tuổi người
lớn chưa thành người lớn, con nít thì không còn là con nít nữa, nên dở
dở ương ương rất khó chịu. Dù sao đi nữa thì tôi cũng muốn mượn những
giòng chữ này để tỏ lòng biết ơn dù muộn màng tới tất cả các thày cô
trung học của tôi, kèm theo lời xin lỗi cũng muộn màng không kém, rằng,
tụi em chỉ nghịch phá vậy thôi chớ không cố ý làm thày cô buồn lòng,
(Nhứt học trò, nhì ba mới tới quỉ ma mà, thưa thày thưa cô), và mong
thày cô tha thứ lỗi lầm, tụi em hứa sẽ không bao giờ tái phạm! Hi hi.
Chiều nay bơ vơ bên mái trường
Về đây tìm lại phút mến thương
Trường vắng bóng dáng bao hàng soan mơ màng
Mộng hoa niên chôn trong mái trường xưa...
(Mái trường xưa, Phạm Mạnh Cương)
Trần Thị Phương Lan
(Bút nhóm Hoa Nắng)
Không có nhận xét nào:
Không cho phép có nhận xét mới.