NGUYỄN HIẾN LÊ tuyển dịch
Tôi
cho rằng bất kỳ ai cũng có ít ra là một bài thơ ở trong thâm tâm muốn
đặt thành vần, cũng như có ít nhất là một câu chuyện để kể. Nhưng nhiều
người có thể chép chuyện của mình lên giấy được, chớ rất ít người có thể
tìm được vần điệu cho bài thơ của mình. Nghĩ vậy, tôi cho đăng mục này
trên một tạp chí: "Bài thơ của bạn và của tôi." Tôi yêu cầu tất cả những
người nào có một bài thơ ở trong óc, cứ viết thư cho tôi biết ý bài thơ
đó ; tôi hứa sẽ đăng bức thư của họ lên báo, rồi làm bài thơ cho họ
theo ý họ muốn.
Bạn
sẽ phải ngạc nhiên về số thư tôi nhận được. Có mấy ngàn người có một
bài thơ chôn ở trong lòng. Vài bức thư không thành hình, có bức lại đầu
Ngô mình Sở. Nhưng không một bức nào nhạt nhẽo, vì hết thảy đều phát tự
đáy lòng ra. Tôi không bao giờ quên được một bức của một thiếu phụ chỉ
ký tên là Marry chứ không cho biết họ gì.
Đọc
thư tôi cảm thấy rõ ràng tâm hồn nàng. Muốn cho bạn cảm thấy như tôi,
tôi nghĩ chỉ có cách kể lại đầu đuôi câu chuyện của nàng.
Một
hôm, trong cái giỏ chứa đầy thư từ mới gởi tới, tôi thấy một bức thư
người viết như hữu ý dùng mấy tờ giấy kẻ sẵn rất tầm thường, ở trong có
gấp một tấm giấy bạc Mỹ kim đã cũ. Đọc bức thư đó tôi có cảm tưởng nghe
người đó kể chuyện.
"Thưa
bà, bà bảo bà sẵn sàng làm một bài theo ý của mỗi người rồi cho đăng
lên tạp chí của bà. Nhưng tôi tự hỏi không biết bà có chịu làm một bài
thơ rồi gởi cho một mình tôi đọc thôi, chứ không đăng báo không? Vì vậy
mà tôi gởi theo đây một tấm giấy một đồng. Xin bà vui lòng nhận cho vì
tôi không muốn bà mất công vì tôi mà không được đền bù.
"Tôi
chắc rằng bà muốn biết qua loa về tôi. Tôi mới chào đời được ít bữa thì
bị liệng bỏ ở cửa một cô nhi viện ; vì tôi không đẹp lắm mà cũng không
lanh lợi lắm nên chẳng ai nhận tôi làm con nuôi cả. Vậy tôi phải ở cô
nhi viện cho tới lớn, viện không nuôi tôi nữa mà cho tôi vào làm một
xưởng nọ. Một người lính gợi chuyện tôi. Anh ấy hỏi tôi có ở một mình
không, tôi đáp có ; rồi anh ấy bảo anh ấy cũng vậy, mà không phải là
người ở đây và ảnh hỏi tôi có muốn dạo mát một chút với nhau không.
"Ở
cô nhi viện, người ta dặn tôi không bao giờ được nói chuyện với một
người đàn ông nào lạ không được viện giới thiệu. Nhưng ảnh bận quân
phục, tôi nghĩ như vậy không sao. Chúng tôi vừa đi vừa chuyện trò. Ảnh
kể rằng ảnh ở nhà quê ra, ở trong trại, phía bên kia sông. Ảnh ở với bà
mẹ và ảnh là con một. Chưa có vợ. Ảnh chưa bao giờ giao du với một thiếu
nữ nào cả vì má ảnh hay được thì bà sẽ nổi quạu ghê gớm. Ảnh mời tôi đi
ăn tiệm rồi cùng đi coi hát bóng."
Do
đó mà Marry quen Ross. Ngồi trong rạp hát bóng nàng thấy bàn tay người
lính trẻ đó kiếm bàn tay nàng. Và không còn ngờ gì nữa, nàng hiểu rằng
nàng yêu chàng. Một tháng trôi qua. Rồi một chủ nhật nọ, họ cùng ngồi
trên một cái ghế trong công viên mà bàn tính về tương lai.
"Trước
cái ngày chủ nhật mà anh Ross bảo tôi rằng ảnh yêu tôi, muốn cưới tôi,
thì đời tôi có tương lai gì đâu. Dĩ nhiên tôi nhận lời ảnh. Mặt anh sa
sầm lại khi anh thú rằng không bao giờ dám báo tin đó cho má anh hay.
Vậy thì anh không thể nào làm giấy ủy quyền cho tôi lãnh lương của anh
được, cũng không thể cho tôi lãnh bảo hiểm nhân mạng của anh được. Nhưng
tôi đâu có cần những cái đó. Tôi chỉ muốn có ảnh thôi, có tình thương
của ảnh thôi ; tôi chỉ mơ ước có một người thuộc về mình thôi. Khi tôi
nói với anh như vậy thì mặt anh tươi lên."
Marry
và Ross cưới nhau và mỗi lần được nghỉ phép chàng tới căn phòng nhỏ của
nàng. Chàng tặng cho nàng chiếc áo lụa đầu tiên, những đôi giày cao gót
và một chiếc áo hở tay hở ngực, không phải thứ bận trong nhà đâu, mà
thứ tốt để dự tiệc kia. Và nhất là món quà này mới đẹp nhất: chiếc nhẫn
cưới. Rồi tới ngày chàng xuống tàu để ra mặt trận. Tối nào Marry cũng
viết thư cho chàng, còn chàng thì lúc nào rảnh mới viết. Thơi gian trôi
qua. Rồi một ngày nọ, đương làm việc thì nàng té xỉu. Viên y sĩ trong
xưởng bảo nàng có mang. Nàng đang viết thư báo cho Ross hay tin mừng
nhất đời đó, thì ghê gớm làm sao, nhè đúng lúc đó, số phận đập nàng một
cách tàn nhẫn vô cùng: nàng được một bức công điện.
Nàng viết:
"Như
ai đập mạnh vào đầu tôi vậy, thưa bà. Chồng tôi tử trận. Thôi, tôi
không còn bao giờ được thấy môi chàng trên môi tôi nữa, cánh tay chàng
trên cánh tay tôi nữa. Nhưng tôi vẫn còn một niềm an ủi. Tôi không còn
là thiếu nữ tội nghiệp hồi trước nữa. Tôi không còn anh Ross, nhưng anh
đã để lại cho tôi một bảo vật, nó sẽ luôn luôn là của tôi."
Marry
làm việc cho tới gần tới ngày sinh đẻ, rán để dành từng xu một vì không
được lãnh tiền bảo hiểm nhân mạng của chồng, mà chính mẹ chồng mới được
lãnh. Nàng sinh một em gái trong một nhà thương thí. Ở nhà thương ra
nàng phải kiếm tiền nuôi con, nên nàng phải gởi con suốt ngày cho một
viện dưỡng nhi.
Nàng viết:
"Sáng
tôi đem cháu lại gởi đó rồi chiều đi làm về, tôi lại đón. Trừ chủ nhật,
còn những ngày thường ít khi tôi được thấy cháu thức. Tôi kiếm không
được bao nhiêu, may mắn thì vừa đủ trả tiền ăn, tiền nhà, tiền đóng cho
viện dưỡng nhi, nên cháu không được bận áo tốt mà cũng không có đồ chơi.
Áo cháu bận ban ngày và cả đồ chơi nữa đều là của viện. Tôi chỉ mua
được cái nôi cho cháu nằm, cái mền len cho cháu đắp và cái núm bằng nhựa
cho cháu ngậm. Nhưng trong khi làm việc ở xưởng tôi sung sướng nghĩ
rằng chiều về đi đón cháu bồng về nhà, ôm cháu trong khi cháu ngủ.
Thế
là Marry trở lại tình cảnh hồi đầu: một thiếu nữ không đẹp lắm, không
lanh lợi lắm, nghèo xác, chỉ giàu tình thương. Đây là đoạn cuối bức thư:
"Vì
cháu không có áo đẹp, cũng chẳng có một đồ vật nào mà các em bé khác
thường có, cho nên tôi không giữ được của cháu một vật kỷ niệm nào đẹp
cả. Và tôi sợ rằng lâu dần tôi sẽ quên hình ảnh của cháu, Có thể lắm,
tới một lúc nào đó tôi nhắm mắt lại cũng không thấy lại được nét mặt của
cháu nữa. Vì vậy tôi muốn bà làm một bài thơ về cháu, một bài thơ cũng
đẹp như cháu, một bài thơ làm cho cháu gần gũi tôi hơn mỗi khi tôi ngâm
lên, một bài thơ cho tôi cảm giác rằng cháu luôn luôn ở gần tôi, không
phải ở trong cánh tay mà ở trong lòng tôi. Xin bà gởi bài thơ đó cho:
Marry, thư lưu trữ. Tôi sẽ ngày ngày lại sở Bưu điện hỏi cho tới khi nào
nhận được mới thôi."
"Rồi một buổi chiều nọ, viện dưỡng nhi kêu điện thoại bảo tôi phải tới gấp... Hỡi ơi! Tôi tới thì đã trễ."
Thật
là một sự nghịch lý khá kỳ cục. Bài thơ đó là một trong những công việc
khó nhất trong đời tôi mà đồng thời lại là một trong những việc dễ
nhất. Tôi không giữ lại một bản sao, sợ một ngày nào đó không cưỡng lại
nổi mà đem đăng báo, như vậy nó không còn là vật độc hữu của Marry. Khi
bỏ bải thơ đó vào bao thư, tôi đã thoáng có ý muốn gởi trả lại tấm giấy
bạc của nàng. Rồi tôi nghĩ lại kịp: như vậy tàn nhẫn quá. Vì tôi cảm
thấy rằng nàng muốn tặng con nàng một món quà cuối cùng. Sau đó tôi đã
rán tìm tung tích của nàng mà không ra. Khi nàng đã lại sở Bưu điện lãnh
bức thư lưu trữ rồi thì nàng biến luôn.
Chuyện
đó xảy ra khá lâu rồi. Nhưng tới nay tôi vẫn còn giữ tấm giấy một đồng
đó để mong có cơ hội gặp nàng trên đường đời. Nếu một ngày nào đó may
mắn gặp được thì tôi sẽ trả lại nàng và bảo rằng không ai mua được một
vật kỷ niệm. Một vật kỷ niệm phải luôn luôn là một vật tặng.
MARGARET SANGSTER
(trong Ý CAO TÌNH ĐẸP)