Có nhiều em phân trần:
- Chị coi, em làm thế này... mà chị N lại xử với em thế này, theo ý chị ai phải?
- Cô coi, cháu nói thế này, mà bác G. lại bảo là cháu nói bậy. Ở địa vị cô, cô cư xử làm sao?
Lý
lẽ các em ấy đưa ra tất nhiên là đúng. Có tin chắc là đúng trăm phần
trăm, các em ấy mới phân trần. Tuy nhiên chị biết nói sao, khi mà lý của
các em ấy đúng thật, nhưng theo tình thì đáng lẽ không nên làm vậy.
Thí
dụ thế này nhé. Em A, mọi khi vẫn ngồi cạnh cửa sổ trong lớp, nhưng hôm
nay em B bị mệt, nên ngộp thở, đề nghị với A cho đổi chỗ, A nói:
- Ai ngồi đâu ngồi đó, không lộn xộn.
Em X học giỏi, Y học kém. X nói:
- Học kém thì xuống lớp dưới, ngồi lớp trên làm chi vô ích, chẳng hiểu gì, phí tiền.
Các
em A và X đều nói đúng, rất đúng. Nhưng mà xét về tình thì sai rồi. Có
khi vì lý do riêng, mà người ta không thể xuống lớp dưới. Nói thẳng
quá, đôi khi hóa thành tàn nhẫn.
Gặp
một người ốm gần chết, ông bác sĩ có lòng, không nói rằng bệnh nhân sắp
chết. Trái lại, ông đưa ra bao nhiêu viễn ảnh tốt đẹp để bệnh nhân tin
tưởng.
Như
thế, không phải ông bác sĩ không là người thẳng thắn mà chỉ vì ông xử
theo trái tim. Các em nên phân biệt rõ ranh giới giữa sự thẳng thắn, sự
nịnh bợ, và sự tế nhị. Trong phép xử cho tế nhị, nụ cười giúp chúng ta
nhiều lắm. Gặp một người khoe khoang, ba hoa kể thành tích, nếu chúng ta
cắt ngang mà chê bai, thế là chúng ta không tế nhị, làm buồn lòng
người. Nếu chúng ta a dua theo để tán thưởng mặc dầu biết rằng những lời
của mình là nói láo, thế là chúng ta nịnh bợ, hèn hạ. Trong trường hợp
đó, chúng ta có thể dùng nụ cười thay thế.
Có em đã nói với chị rằng:
- Tính em thẳng lắm, nghĩ gì nói nấy.
Không
cần cứ nghĩ gì nói nấy mới là thẳng thắn. Thẳng thắn là không a dua
nịnh bợ, không vì cầu lợi mà nói sai với ý nghĩ của mình. Nhưng, có
những trường hợp vì nhân đạo, chúng ta phải nói dối. Thí dụ trường hợp
một người con chết, bà mẹ là người yếu thần kinh nên mọi người đều phải
giấu. Nay chúng ta vì muốn tỏ ra là thẳng thắn, lại nói phăng ngay sự
thật. Lý thì đúng đấy, nhưng làm vậy là chúng ta không tế nhị, đẩy người
mẹ kia vào địa ngục của sự đau khổ, có khi bệnh tăng lên mà chết.
Chị
có đọc ở đâu một câu chuyện thế này: Có một bà mẹ mù chữ, một hôm có
khách bà hãnh diện khoe rằng con bà chăm học lắm, tối ngày đọc sách.
Nhưng khi ra bàn học của cậu bé, thì ông khách thấy cậu ta say sưa đọc
kiếm hiệp mà thôi, chứ chẳng học hành gì cả. Ông khách rất ngay thẳng,
nên không vì nể bà mẹ mà nhắm mắt làm ngơ, coi như không biết, để tán
dương cậu bé cho bà mẹ vui lòng. Nhưng cũng không nỡ làm tan vỡ cái niềm
vui của bà mẹ. Thành ra ông ấy phải mất công mấy buổi để giảng riêng
cho cậu bé, nói lên nỗi thất vọng đau đớn của bà mẹ nếu một ngày kia bà
biết sự thật. Nhờ sự khuyên răn thấm thía của ông, cậu bé giác ngộ. Và
sau này học giỏi thật. Mà trước sau bà mẹ vẫn còn giữ được niềm tin
tưởng hãnh diện rằng con chăm chỉ. Xử như vậy không phải là thiếu thẳng
thắn, mà chính là xử theo trái tim. Tấm lòng nhân hậu của ông khách
khiến cho ông không nỡ làm đau lòng người mẹ. Nhưng sự ngay thẳng của
ông cũng khiến cho ông khuyên giải cậu bé tận tình. Và nụ cười của ông
đủ để khỏi phải trả lời thẳng là ông đã biết rõ, là bà nọ nhầm lẫn. Nụ
cười không xác nhận gì cả.
Một
người có căn bản giáo dục tốt, là người được dậy dỗ cách cư xử sao cho
mọi người chung quanh vui lòng đồng thời mình vẫn giữ được tư cách.
Nền
giáo dục toàn diện dạy ta biết suy nghĩ và cũng nhờ có giáo dục, chúng
ta biết cư xử tế nhị, biết tránh "nói những lời, làm những việc cạn tàu
ráo máng, không kể tới nỗi đau khổ của người khác", các em ạ.
Chị ĐỖ PHƯƠNG KHANH
(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 110, ra ngày 7-10-1973)
Không có nhận xét nào:
Không cho phép có nhận xét mới.