Thứ Năm, 2 tháng 11, 2023

CHỚ QUÊN TÊN, VIẾT HAY GỌI SAI TÊN NGƯỜI KHÁC - Nguyễn Hùng Trương

 

Các em thân mến,

Thứ bảy tuần qua, nhận được thiệp của một ông bạn mời đến dự tiệc nhân dịp gia đình ông bạn có tin mừng, chúng tôi bèn đến rủ ông láng giềng cũng được mời, cùng đi cho có bạn.

Chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi bước vào nhà ông ta, thấy ông ta đang dùng cơm với gia đình. Hỏi ra, chúng tôi được biết ông ta không đi dự tiệc chỉ vì trong thiệp, người mời đã viết sai tên ông ta.

Các em có thấy sự viết sai tên họ người khác, mà chúng ta tưởng là việc không quan trọng, đã làm bực mình người liên hệ không ít.

Chúng ta cũng làm họ bực mình không kém, khi chúng ta viết cẩu thả, đọc không ra, hay viết lem luốc, dơ bẩn tên họ người ta.

Đối với tất cả mọi người, tên họ lúc nào cũng là vật thiêng liêng, cần được kính trọng. Vậy mà chúng ta lại nghe có người đem tên họ người khác ra đọc trại đi, hay thêm bớt để làm trò cười cho thiên hạ, thật là nguy hiểm. Thông thường nhất, người ta hay dùng chứng tật để đặt tên nhạo báng như Bảy Móm, Tư Lùn, Hai Sún, Ba Hô, Tám Lé. Ông Minh cận thị bị gọi là Minh Mù. Ông Xuân bị tật ở chân được gọi là Xuân Què.

Những người được chúng ta đặt tên để làm trò cười, vì lịch sự hay không muốn gây sự, âm thầm chịu đựng không nói ra, nhưng trong thâm tâm họ rất oán ghét chúng ta.

Các em nên chú ý không một người nào lại thích tên mình bị đem ra làm trò cười như vậy. Họ rất oán ghét và thù dai nếu chúng ta sửa tên họ của họ để nhạo báng.

Chắc các em cũng rõ tên họ mình dính liền với mình suốt cả đời mình, nên ai cũng xem tên họ là vật quí báu nhất.

Coi thường tên họ người khác tức là mặc nhiên phạm đến danh dự họ.

Ngoài việc viết sai hay viết cẩu thả tên họ người khác làm phật lòng người ta không ít như trên chúng tôi đã trình bày, chúng ta cũng làm mất cảm tình khi chúng ta không nhớ tên người quen và đôi khi lầm lẫn tên người này với tên người nọ. Không gì lố bịch hơn khi gặp nhà văn A danh tiếng, chúng ta khen họ viết văn hay, làm chúng ta say mê tác phẩm họ và sau đó chúng ta lại kể tên tác phẩm của nhà văn B mà chúng ta tưởng lầm là của nhà văn A.

Các em nên nhớ đôi khi chỉ vì viết sai một dấu, như TRẦN ĐẠI NGƯ (cá to) chúng ta viết sai thành TRẦN ĐẠI NGU (ngu quá xá), chúng ta làm cho người có tên bị viết sai oán ghét chúng ta suốt đời.

Các em thân mến,

Quên tên, viết hay gọi sai tên người ta là một cách làm cho người ta ghét mình.

Các em nên thận trọng trong mọi hành động của các em, để tránh làm mất lòng người khác.

 
Thân mến chào các em.           
NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG      

(Trích tuần báo Thiếu Nhi số 113, ra ngày 2-11-1973)



Không có nhận xét nào: